TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN KIM THÀNH

Bệnh viện đa khoa Kim Thành

Trang chủHome | Sitemap | Hỏi đáp Tiếng Việt Tiếng Anh

Cấp cứu 24/7

02203.720.115

Đường dây nóng

0912.272.164

  • 20906_10577_130307071514_5l

Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

KẾ HOẠCH
Đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona(nCoV) gây ra


Căn cứ Công văn số 288/UBND-VP ngày 05/02/2020 của UBND tình Hải Dương về việc tăng cường phòng, chống dịch do vi rút Corona gây ra;
Căn cứ Kế hoạch số 179/KH-SYT ngày 05/02/2020 của Sở Y tế Hải Dương về việc đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV);
Căn cứ Kế hoạch số 04/KH-BCĐ ngày 05/02/2020 của Ban chỉ đạo huyện Kim Thành về việc đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra;
Trung tâm Y tế huyện Kim Thành xây dựng và triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra như sau:
I. MỤC TIÊU
- Phát hiện sớm trường hợp nghi mắc nCoV hoặc đi-đến từ vùng dịch (31/31 tỉnh, thành phố củaTrung Quốc trong vòng 14 ngày) để thực hiện tốt việc cách ly.
- Xử lý kịp thời các tình huống cấp độ dịch bệnh, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại dodịch bệnh gây ra.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THEO CẤP ĐỘ
2.1. Cấp độ 1:Chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại huyện Kim Thành.
2.1.1. Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành:
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các xã, thị trấn.
- Tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
- Thiết lập 02 đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng tuyến tỉnh để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.
- Thành lập 02 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV; sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các trạm y tế xã, thị trấn, thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại trạm y tế khi có yêu cầu và mức độ dịch.
2.1.2. Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV:
2.1.2.1. Tổ truyền thông phối hợp với Khoa KSBT-HIV/AIDS.
- Phối hợp với Đài phát thanh, tăng cường truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
 
+ Hạn chế tối đa tập trung đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
+ Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.
+ Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp nghi do nhiễm vi rút Corona, khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc là 2m.
+ Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
+ Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
+ Thường xuyên xúc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
+ Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
+ Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
+ Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, rèn luyện tập thể dục, thể thao.
+ Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
          - Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch của huyện, tỉnh, Bộ Y tế.
          - Cung cấp tài liệu tuyên truyền về bệnh, những biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV cho các phòng, ban, ngành, các đơn vị, các địa phương, trạm y tế xã, thị trấn và cộng đồng.
- Sử dụng các trang mạng xã hội như zalo, face book... truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tới người dân, khách du lịch, người lao động, kịp thời cung cấp thông tin về dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng.
- Thực hiện tốt việc quản lý thông tin liên quan để xử lý kịp thời, chính xác, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp (tờ rơi, tranh ảnh, phương tiện thông tin đại chúng) cho người dân và đối tượng nguy cơ cao.
+  Đăng tải vào cổng thông tin điện tử của đơn vị và cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân có thể cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
2.1.2.2. Các khoa khám chữa bệnh:
+ Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV với nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh.
+ Chỉ đạo, quán triệt các nhân viên y tế, thực hiện nghiêm quy định của Luật khám chữa bệnh: Không được tiết lộ bằng bất cứ hình thức nào  thông tin cá nhân (danh tính, tuổi, địa chỉ…), bệnh án, quá trình điều trị của những người đang nghi ngờ, theo dõi hoặc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
 
 
 
2.1.3. Tăng cường công tác giám sát, dự phòng:
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng.Lực lượng giám sát chủ yếu là nhân viên trạm y tế, y tế thôn, y tế cơ quan và các nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn có trách nhiệm trong công tác tổ chức giám sát dịch tại cơ sở.
- Khi các đơn vị y tế trong toàn huyện phát hiện các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch trở về hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc/nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp do nCoVthì lấy mẫu xét nghiệm. Các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện, điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh( với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp nCoV).Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm thì bệnh nhân được cách ly tại cơ sở điều trị; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và phun xử lý môi trường bằng cloramin B nồng độ 0,5% tại nơi ở, khu vực làm việc… của bệnh nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, phòng Lao động TBXH trong việc quản lý giám sát các đối tượng nước ngoài nhập cảnh vào Kim Thành làm việc, trong đó có người lao động đến từ Trung Quốc (đặc biệt là các trường hợp đến Hồ Bắc, Trung Quốc).
- Tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch trở về (kể cả người ở huyện Kim Thành và người nước ngoài), đều phải được lập danh sách, khai báo tờ khai y tế và theo dõi chặt tình trạng sức khỏe (theo dõi nhiệt độ ngày 2 lần, trong vòng 14 ngày). Đồng thời thực hiện giám sát người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh do nCoV gây ra và người về từ vùng dịch theo Quyết định số 343/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona.
- Rà soát, cập nhật thường xuyên các hướng dẫn kỹ năng điều tra, giám sát, xử lý ổ dịch viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV. Tổ chức tập huấn hướng dẫn điều trị và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV cho tất cả cán bộ y tế đơn vị.
2.1.4. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng chống dịch theo  Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua. Đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế.
- Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và khoanh vùng cách ly ngay tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương, áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

 
 
- Đối với các trường hợp khác, thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng (Chính quyền, Công an, Trạm Y tế, y tế cơ quan). Kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Đối với những người sống trong gia đình, làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly với bên ngoài.
-  Phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV huyện, tổ chức cách ly, cách ly bắt buộc đối với những đối tượng trên.
2.1.5. Sẵn sàng công tácđiều trị
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám, cách ly và điều trị các trường hợp nghi ngờ. Áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và các bệnh nhân khác điều trị tại Trung tâm Y tế (Bệnh viện đa khoa)  theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thiết lập khu vực cách ly, để khám và điều trị trường hợp nghi ngờ mắc bệnh không được để lây nhiễm trong TTYT và theo dõi trong vòng 14 ngày.
- Tổ chức tập huấn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona theo Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế cho cán bộ y tế đơn vị.
2.1.6. Đảm bảo công tác hậu cần:
- Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốcđiều trị, vật tư sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xứ lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống dịch.
- Khoa Dược-VTYT-KSNK phối hợp với Phòng KH-TC- ĐD, chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.
- Phân bổ thuốc, hóa chất khử trùng, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho Trạm y tế xã, thị trấn.
2.2. Cấp độ 2:Có trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV xâm nhập  trên địa bàn huyện.
2.2.1. Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành:
- Tăng cường triểnkhai các hoạt động điều tra, giám sát phát hiện, phun hoá chất xử lý ổ dịch tại các khu vực có liên quan đến bệnh nhân mắc bệnh bằng cloramin B nồng độ 0.5%.
- Căn cứ vào Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và tình hình dịch bệnh thực tế tại huỵên. Tham mưu cho Ban chỉ đạo báo cáo Thường trực Huyện Uỷ, lãnh đạo UBND huyện công bố dịch và thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Đăng tải thông tin đường dây nóng, cổng thông tin điện tử của TTYT, UBND huyện để người dân, các doanh nghiệp biết và khai báo tình hình dịch bệnh khi cần thiết.
- Kích hoạt đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng, để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và hỗ trợ các xã, thị trấn khi cần thiết. Theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo huyện để triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
2.2.2. Công tác giám sát, dự phòng:
- Điều tra, lập danh sách theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại khu vực bệnh nhân ở, làm việc, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ để phát hiện sớm trường hợp bị lây truyền thứ phát, cách ly tuyệt đối, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người đi từ vùng dịch trở về (kể cả người Kim Thành và người nước ngoài),người có tiếp xúc gần với người bệnh hoặc tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch nCoV  trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối theo hướng dẫn tại Công văn số 164/SYT-NVY ngày 03/02/2020 của Sở Y tế về việc hướng dẫn giám sát người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh do nCoV gây ra và người về từ vùng dịch; Thực hiện tốt việc cách ly phòng chống dịch  tại Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện các biện pháp khử trùng bằng cloramin B nồng độ 0.5% tại nơi ở, khu vực làm việc của bệnh nhân mắc/nghi mắc, nhằm tiêu diệt mầm bệnh tồn tại ngoài môi trường.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện và cộng đồng,tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý, không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Hạn chế tối đa tập trung đông người để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
- Khoa Y tế công cộng-ATTP-DD, phối hợp với Đài Phát thanh, tăng cường công tác truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn trong thời gian có dịch bệnh lưu hành. Nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm phải tiến hành lấy mẫu, khẩn trương làm xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh để kiểm soát tình hình.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp. Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.Cung cấp tình hình dịch bệnh cho các cơ quan thông tin đại chúng.
- Khoa KSBT-HIV/AIDS, tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại đơn vị; các đội đáp ứng nhanh thường trực sẵn sàng hỗ trợ các xã, thị trấn, để xử lý ổ dịch.
2.2.3. Công tác điều trị:
- Khoa Khám bệnh phân công cán bộ, tiếp nhận, sàng lọc, phân loại bệnh nhân, thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéotheo quy định.
- Các khoa phòng chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc cấp cứu, thuốc điều trị... Riêng hoá chất tẩy uế, khử trùng yêu cầu khoa Dược-VTYT-KSNK dự trữ và cung cấp theo yêu cầu của các khoa, phòng, trạm y tế xã, thị trấn. Đồng thời đề xuất phun hoá chất tẩy uế, khử trùng, để bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo các Trạm y tếtổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trịtheo phân tuyến, hạn chế chuyển tuyến.
- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.
-Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
 
 
- Phối hợp với Trung tâm KSBT tỉnh, thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng và bệnh nhân tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân để xét nghiệm xác định nguyên nhân.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhânvà phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
2.2.4. Công tác truyền thông:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 1.
- Phối hợp với Đài phát thanh huyện, cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh nCoV trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống, website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn, trên cả nước, trong tỉnh và trong huyện, thực hiện chiến dịch tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh dịch do nCoV gây ra, để người dân, học sinh, người lao động hiểu rõ hơn về bệnh.
- Tổ chức hoạt động đường dây nóng cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trên Cổng thông tin điện tử của TTYT, UBND huyện để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
-Cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị và địa phương.
- Các phòng, ban ngành, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
2.2.5. Thống kê, báo cáo.
- Thực hiện báo cáo nhanh, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh do nCoV. Lập danh sách các trường hợp mắc bệnh/nghi mắc về thường trực BCĐ huyện, tỉnh.
- Báo cáo kịp thời các trường hợpbệnh nhân tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân trên hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm theo qui định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYTngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
 2.2.6. Công tác hậu cần.
- Phòng KH-TC-ĐD, phối hợp chặt chẽ với Khoa Dược-VTYT-KSNK, xây dựng kế hoạch dự trù kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, bảo hộ lao động... , để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Tham mưu, báo cáo lãnh đạo các cấp có thẩm quyền áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
2.3. Cấp độ 3:Các ổ dịch nhỏ viêm đường hô hấp do nCoV có sự lây nhiễm từ người sang người nhưng có tính chất khu trú địa phương.     
2.3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 2.
- Tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện, thường xuyên họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các xã, thị trấn.
2.3.2. Công tác giám sát, dự phòng:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 2.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ bùng phát và đề xuất các giải pháp can thiệp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm KSBT tỉnhđể kịp thời chia sẻ thông tin,tham vấn về dịch tễ, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
2.3.3. Công tác điều trị:
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo vàcác biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Tổ chức phân loại bệnh nhân ngay từ khi bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh tại khoa khám bệnh. Phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với những người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp. Đặc biệt lưu ý những người có yếu tố dịch tễ đến/ở từ vùng dịch trở về. Khi có bệnh nhân nghi ngờ viêm đường hô hấp do nCoV phải được tiếp nhận, theo dõi cách ly tuyệt đối. Hạn chế vận chuyển bệnh nhân nhằm giảm nguy cơ phát tán mầm bệnh. Khi có diễn biến nặng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, phải sử dụng xe cứu thương chuyên dụng và được khử trùng, tẩy uế bằng dung dịch khử trùng Cloramin B 0,5%, để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và tránh lây lan ra cộng đồng.
- Cấm người không có nhiệm vụ tiếp xúc với bệnh nhân, vào vùng dịch. Trong trường hợp tiếp xúc thì phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ.
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đểlấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp tính nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm chẩn đoán xác địnhnguyên nhân. Ở các ổ dịch đã được xác định: Giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm 3-5 trường hợp bệnh phát hiện đầu tiên (các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khác có yếu tố tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính đều được cho là các ca nhiễm bệnh mà không cần xét nghiệm).
- Thường xuyên cập nhật đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ điều trị, cách ly điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm của Bộ Y tế.
- Trong trường hợp có bệnh nhân tử vong,phải được khâm liệm  tại chỗtrong vòng 24 giờ, phải khử khuẩn bằng các hóa chất Chloramin B, Formalin(Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng)và phải đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng.
- Khai báo thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm trên Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm theo qui định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT.
 
 
2.3.4. Công tác truyền thông:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 2.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Công An huyện, quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
2.3.5. Công tác hậu cần:
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Thực hiện áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.
2.4. Cấp độ 4: Dịch xảy ra ở một vài địa phương trong huyện và có dấu hiệu lây lan (có chỉ số đánh giá ghi nhận từ dưới 10 ca mắc trong khoảng 14 ngày).
2.4.1. Công tác chỉ đạo, điều hành:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 3.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng, tham mưu cho Ban chỉ đạo, báo cáo UBND huyện, Sở Y tế, để có hỗ trợ kịp thời.
- Tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện, vận động sự trợ giúp của các phòng, ban, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnhkế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
2.4.2. Công tác giám sát, dự phòng:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 3.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
2.4.3. Công tác điều trị:
- Triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội v.v… có các trường hợp nhiễm bệnh.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư)chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho trạm y tế xã, thị trấn, có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Khai báo thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm trên Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm theo qui định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT.
2.4.4. Công tác truyền thông:
- Triển khai các hoạt động như cấp độ 3.
- Phối hợp các cơ quan truyền thông để kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, cách ly và điều trị bệnh nhân để người dân, doanh nghiệp biết và chung tay phối hợp với Ngành y tế để dập dịch.
 
 
2.4.5. Công tác hậu cần:
- Tiếp tục dự trù, xin bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lan rộng và lâu dài.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
2.5. Cấp độ 5:Dịch xảy ra đồng thời ở nhiều địa phương trong tỉnh (có chỉ số đánh giá ghi nhận nhiều ca mắc trong khoảng thời gian 14 ngày.
2.5.1. Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành:
- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên họp và đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch, thường xuyên và tham mưu cho UBND huyện triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
- Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn huỵên.
- Huy động sự trợ giúp của các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn cho hoạt động phòng chống dịch.
- Khi dịch lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người dân trên địa bàn, tham mưu cho Ban chỉ đạo, đề nghị cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp ngày 23/3/2000 của Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
2.5.2. Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch:
- Duy trì hoạt động giám sát dịch. Thực hiện lấymẫu bệnh phẩm từ 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế tại các trường học trong huyện, cán bộ đã nghỉ hưu, hệ thống y tế tư nhân, y tế thuộc lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
2.5.3. Công tác điều trị
- Tập trung phương tiện, thuốc men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
- Huy động tối đa số giường bệnh của tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn, trong trường hợp số lượng bệnh nhân quá lớn và không đáp ứng đủ khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân thì thành lập khẩn cấp bệnh viện dã chiến (dự kiến sử dụng nhà thể thao Trung tâm Y tế, Nhà thể thao huyện).
 
- Trường hợp khả năng không đáp ứng được thì đề nghị sự chi viện của Sở Y tế, của Quân đội, Công an, các tổ chức đoàn thể xã hội và trợ giúp của tỉnh trong việc thu dung điều trị, cấp cứu, vận chuyển thuốc và trang thiết bị, vận chuyển bệnh nhân, chôn cất bệnh nhân tử vong, cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân, bệnh nhân tại các địa phương có dịch...
- Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
- Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực cho địa phương có tình hình dịch diễn biến phức tạp.Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận bệnh nhân tử vong, triển khai phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1.Phòng Kế hoạch-Tài chính-Điều dưỡng.
- Phối hợp với khoa KSBT&HIV/AIDS, tham mưu cho Giám đốc xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch Corona vi rút theo từng cấp độ.Triển khai công văn, văn bản phòng chống dịch Corona xâm trên địa bàn.
- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình dịch trên địa bàn, báo cáo Ban chỉ đạo huyện, Sở Y tế.
- Tham mưu cho Giám đốc thành lập đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh nCoV theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế  và các quyết định quan trọng khác do giám đốc giao.
- Xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động đội đáp ứng nhanh thuộc Trung tâm Y tế huyện Kim Thành với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng trên địa bàn huyện Kim Thành.
- Hướng dẫn các Trạm y tế xã, thị trấn, tham mưu cho UBND xã, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh nCoV  theo từng cấp độ.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị.
- Cập nhật thường xuyên hướng dẫn điều trị, giám sát, phòng chống bệnh dịch của Bộ Y tế, để triển khai thực hiện trong toàn huyện.
- Tham mưu cho Lãnh đạo thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát đôn đốc, kiểm tra các Trạm y tế xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Đề xuất thành lập đoàn kiểm tra và đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chốngdịch tại các Trạm y tế xã, thị trấn.
- Đề xuất kích hoạt 02 đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng, để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh và hỗ trợ các xã khi cần thiết.
- Làm đầu mối, phối hợp với các khoa, phòng, tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch theo đúng qui định.
2. Phòng Tổ chức-Hành chính.
- Tham mưu cho Giám đốc thành lập các Ban chỉ đạo, đội phòng chống dịch, xử lý môi trường và các quyết định quan trọng khác do giám đốc giao.
- Thành lập các tổ công tác trực tiếp hỗ trợ, giám sát các xã, thị trấn có nguy cơ cao xâm nhập, có trường hợp mắc bệnh, tử vong do viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona.
- Lập danh sách các y, Bác sỹ đang hành nghề tại các phòng khám tư nhân, người có kinh nghiệm phòng chống dịch trên địa bàn (kể cả cán bộ đã nghỉ hưu) để Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV của huyện điều động khi cần thiết.
- Làm bảng, biển báo, có chỉ dẫn rõ ràng, phòng điều trị cách ly, khu vực cách ly, khu vực có dịch không nhiệm vụ miễn vào, khu khám bệnh cho bệnh nhân nghi ngờ từ vùng dịch trở về….
- Chuẩn bị xe, xăng, đảm bảo cho công tác phòng chống dịch, vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu và đúng thời gian quy định.
- Thực hiện lưu trữ, quản lý và chuyển tải các văn bản chỉ đạo của cấp trên, văn bản chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế xã, thị trấn được kịp thời.
3. Khoa KSBT&HIV/AIDS:
Là bộ phận thường trực của Trung tâm Y tế, có nhiệm vụ tham mưu cho Ban Giám đốc, tổ chức triển khai hoạt động công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh và trên địa bàn huyện, báo cáo Giám đốc, để thống nhất các biện pháp đáp ứng theo diễn biến của dịch.
- Có phương án phối hợp cùng với các trạm y tế xã, thị trấnquản lý, giám sát về sức khỏe đối với các trường hợp người nước ngoài từ vùng dịch trở về trên địa bàn huyện, thực hiện phương châm 4 tại chỗ đối với người nước ngoài, người Việt Nam trờ về từ vùng dịch theo công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát trạm y tế xã, thị trấn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Đồng thời cập nhật thường xuyên hướng dẫn giám sát, phòng chống bệnh dịch của Bộ Y tế, để triển khai thực hiện.
- Dự trù trang thiết bị, thuốc men, hoá chất phục vụ chống dịch. 
- Tổ chức điều tra, giám sát các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.
- Hướng dẫn các Trạm y tế xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc thống kê, báo cáo, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.
- Tổng hợp tình hình dịch bệnh hàng ngày của các trạm y tế xã, thị trấn, báo cáo về Trung tâm KSBT tỉnh, Trung tâm Y tế huuện (Qua Phòng KH-TC-ĐD), để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo huyện, Sở Y tế theo Thông tư số 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế, đúng thời gian quy định.
3. Khoa Y tế công cộng-ATTP-DD.
- Phối hợp với đài phát thành huyện, thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đến người dân và cộng đồng, xây dựng các phóng sự, tin bài về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin kịp thời, để người dân không hoang mang lo lắng.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông theo các nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh từ vùng có dịch phù hợp theo từng cấp độ dịch.
- Tăng cường công tác truyền thông đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh tác động kép ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp với khoa KSBT-HIV/AIDS, cung cấp tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch cho cơ quan, đơn vị, các địa phương trong huyện.
 
5. Khoa Khám Bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020.
- Tuyên truyền hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh đeo khẩu trang khi đến khoa khám bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh vô khuẩn, yêu cầu các nhân viên y tế sử dụng phương tiện bảo hộ cần thiết nhất là khi khám bệnh để đề phòng lây nhiễmcorona(n-CoV).
- Bố trí khu chờ, khu vực khám riêng phân loại, phân luồng bệnh nhân ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh.
- Tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm để bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (Ho, sốt,…). Đặc biệt lưu ý yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, các trường hợp nghi ngờ nhiễm corona(nCoV) chuyển người bệnh nghi ngời vào khoa HSCC-TN để cách ly theo quy định.
- Tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt buồng bệnh bằng hoá chất khử khuẩn, đảm bảo phòng khám, phòng lưu bệnh nhân (Nhất là người bệnh nhiễm, nghi nhiễm Corona vi rút), kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây chéo.
- Rà soát các vật tư, trang thiết bị hiện có, tham mưu, đề xuất lãnh đạo bổ sung, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hoặc trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng.
6. Khoa Hồi sức cấp cứu và truyền nhiễm.
- Thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 03/02/2020.
- Thiết lập mạng lưới các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Thiết lập khu vực cách ly riêng để khám, theo dõi, điều trị các trường hợp nghi ngờ viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona. 
- Thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân tuyến điều trị bệnh nhân nghi mắc Corona vi rút, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây chéo và điều trị theo các cấp độ dịch đã được qui định cụ thể ở phần III.
- Cập nhật thường xuyên hướng dẫn điều trị, giám sát, phòng chống bệnh dịch của Bộ Y tế, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về chẩn đoán, điều trị, xây dựng các pháp đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và triển khai trong hệ thống điều trị toàn đơn vị.
- Xây dựng phương án thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý những bệnh nhân nặng, bệnh nhân có biến chứng, phương án ứng phó tình hình dịch diễn biến trên diện rộng, có số người mắc tăng cao.
- Hạn chế di chuyển người nhiễm, nghi nhiễm ra khỏi khu vực cách ly.
- Rà soát các vật tư, trang thiết bị hiện có, tham mưu, đề xuất lãnh đạo bổ sung, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hoặc trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá, rút kinh nghiệm, trong công tác chẩn đoán. Điều trị, chăm sóc, để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo điều chỉnh và hướng dẫn chỉ đạo phù hợp với tỉnh hình dịch trên địa bàn.
 
6. Khoa Dược-vật tư y tế-KSNK.
-  Phối hợp với Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch, xây dựng kế hoạch đề xuất mua bổ sung thuốc trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.
- Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế, phục vụ cấp cứu, cách ly và điều trị bệnh nhân; chủ động bổ sung hoặc trình các cấp có thẩm quyền mua bổ sung các trnga thiết bị, không được để tình trạng thiếu khi xảy dịch.
- Dự trữ hóa chất khử khuẩn, thiết bị, vật tư chuyên dụng, triển khai các hoạt động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ các xã, thị trấn khi có dịch.
- Dụng cụ sau khi được thu gom, vận chuyển kín và xử lý tập trung tại khu vực khử khuẩn, đổ vải được xử lý tại khu nhà giặt, chất thải rắn phát sinh trong khu vực cách ly được xử lý như chất thải nguy hại
- Củng cố hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn, khu vực cách ly hằng ngày, để phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị và tổ chức kiểm tra công tác phòng chống nhiễm khuẩn theo hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch nCoV tại Quyết định số 16/QĐ-KCB ngày 08/02/2020 của Cục quản lý Khám chữa bệnh. 
7. Các khoa, phòng liên quan.
- Phân công cán bộ phụ trách xã, thị trấn, tổ chức giám sát, nắm chắc tình hình bệnh dịch trên địa bàn xã phụ trách, thực hiện báo cáo theo quy định.
- Phối hợp với khoa Chẩn đoán hình ảnh-Xét nghiệm, lấy mẫu máu làm xét nghiệm chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh vô khuẩn, yêu cầu nhân viên sử dụng phương tiện bảo hộ nhất là khi khám, chữa bệnh để phòng lây nhiễmcorona.
- Nghiêm túc thực hiện công tác thường trực, trực cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung bệnh nhân điều trị, quản lý ca bệnh và phân tuyến điều trị. 
- Tăng cường công tác truyền thông tư vấn tại khoa cho người bệnh, người nhà người bệnh về các biện pháp phòng hộ cá nhân (Sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên,) và cho cán bộ y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng hộ cá nhân.
- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.
- Rà soát các vật tư, trang thiết bị hiện có, tham mưu, đề xuất lãnh đạo bổ sung, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hoặc trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng.
- Sẵn sàng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh khi có hiệu lệnh.
8. Trạm Y tế xã, thị trấn:
- Tham mưu cho UBND xã, thị trấn,củng cố, kiện toàn BCĐ Phòng chống dịchCorona vi rút theo từng cấp độ và triển khai thực hiện. Đồng thời dự trù kinh phí mua sắm, vật tư, hoá chất cho công tác phòng chống dịch.  
- Triển khai hoạt động giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất; tổ chức thu dung điều trị bệnh nhân, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo, thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế.
 - Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).
- Tổ chức điều trị  kịp thời các trường hợp bệnh nhân nhẹ, chuyển lên tuyến trên các bệnh nhân nặng hoặc có biến chứng, tiến hành xử lý môi trường các khu vực, nhà ở, trường học có bệnh nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban công an xã trong việc điều tra, giám sát quản lý, những người đi về từ vùng có dịch bệnh Corona (nCoV) lưu trú trên địa bàn.
- Thực hiện cách ly bặt buộc đối với những trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan.
- Lập danh sách theo dõi những người tiếp xúc và những người từ ổ dịch về địa phương theo sơ đồ giám sát tại quyết định 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
- Phối hợp với đài truyền thanh xã, thị trấn tăng cường truyền thông phòng chống bệnh Corona vi rút trên hệ thống truyền thanh của địa phương.
- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường phòng chống dịch.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình vệ sinh vô khuẩn, yêu cầu các nhân viên y tế sử dụng phương tiện bảo hộ cần thiết nhất là khi khám, chữa bệnh để đề phòng lây nhiễmcorona(n-CoV).
- Chuẩn bị đầy đủ hoá chất, trang thiết bị (Cáng, nẹp, bình ô xy, máy hút nhớt, dụng cụ y tế khác), cơ số thuốc để xử trí cấp cứu và  điều trị cho bệnh nhân kịp thời, an toàn và hiệu quả, đồng thời phân công cán bộ tham gia thường trực, trực thường trú, trực báo cáo dịch, cấp cứu bệnh nhân đảm bảo 24/24 giờ.
- Hướng dẫn chuyên môn về công tác phòng chống dịch cho nhân viên y tế thôn đội, y tế trường học...
- Thực hiện báo cáo tình hình dịch hàng ngày về Trung tâm Y tế huyện theo hướng dẫn tại Thông tư số 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
Trung tâm Y tế huyện yêu cầu Trưởng các khoa, phòng, Trưởng Trạm y tế xã, thị trấn, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này./.

Nơi nhận:
- Sở Y tế Hải Dương;
- TTKSBT tỉnh;
- Ông Nguyễn Hữu Hưng- PCT UBND huyện;
- Phòng Y tế huyện;
- Lãnh đạo TTYT;
- Trưởng khoa phòng;
- Trạm Y tế xã , thị trấn;
- Lưu VT, KSBT.
                GIÁM ĐỐC
 
 
 
 
 
               Nguyễn Văn Di
 
  • « Quay lại


  • Các tin liên quan khác

    Đăng nhập nội bộ

    Phác đồ điều trị

    THÔNG TIN HỮU ÍCH

    Tuyển dụng nhân sự

    Góc tri ân

    Liên hệ gửi câu hỏi

    Mã xác nhận    Captcha
    Nhập mã xác nhận
     

    Video

    Thư viện ảnh

    Thư viện ảnh

    Liên kết website

    HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

    Hỗ trợ trực tuyến

    Hotline : 02203.720.115

    Tư vấn 1
    Tư vấn 2

    Thống kê truy cập